Top posters
Admin
 
gianggiangonline
 

Most active topic starters
Admin
 
gianggiangonline
 

Top posting users this week

Top posting users this month

Latest topics
» hoc anh van ne pakon
Tue Aug 13, 2013 7:46 am by Admin

» anh van giao tiep
Sat Aug 03, 2013 3:11 am by Admin

» hoc tieng anh hay ne
Wed Jul 31, 2013 4:24 am by Admin

» dia chỉ hoc hay nhat
Thu Feb 09, 2012 12:32 am by Admin

» TOEIC - TARGET - UNIT 1 - PART 1: Picture Description
Wed Feb 08, 2012 7:12 pm by Admin

» Luyện thi TOEIC 550 cấp tốc - Hoc360
Wed Feb 08, 2012 7:02 pm by Admin

» Phát âm tiếng Anh cơ bản - Hoc360
Wed Feb 08, 2012 7:00 pm by Admin

» PHÁT ÂM CHUẨN
Wed Feb 08, 2012 6:58 pm by Admin

» TIENG ANH MIEN PHI
Tue Jan 31, 2012 10:10 am by Admin


Xây dựng thương hiệu đơn giản để thành công

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Xây dựng thương hiệu đơn giản để thành công

Bài gửi  Admin on Wed Oct 27, 2010 12:53 am

Trong một thị trường mở, phức tạp và đầy biến động như hiện nay, càng đơn giản càng có hiệu quả trong việc xây dựng thành công thương hiệu, theo ông Phạm Việt Anh.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu luôn là đề tài thu hút được sự quan tâm của hầu hết các doanh nghiệp. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có một thương hiệu nào của Việt Nam có thể vươn ra tầm thế giới. Vì sao? Xung quanh vấn đề này, Nhịp Cầu Đầu Tư đã trao đổi với ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Left Brain Connectors, chuyên về ý tưởng và thiết kế thương hiệu.

Theo ông,vì sao thương hiệu Việt Nam chưa thể vươn ra tầm thế giới?

Ông Phạm Việt Anh: Thực ra, những sản phẩm của Việt Nam đã đi ra thế giới từ rất lâu, thông qua con đường xuất khẩu như Vinamilk, Vinamit...Nhưng người tiêu dùng địa phương lại chưa nhận thức được nhiều về những thương hiệu đó. Lý do là các doanh nghiệp Việt Nam chưa đầu tư đúng mục cho việc khuếch trương thương hiệu ở nước ngoài, đồng thời năng lực sản xuất cũng còn hạn chế. Bên cạnh đó, họ chưa xây dựng được một hệ thống quản lý chuyên nghiệp có tính tập trung, đủ khả năng kiểm soát hoạt động kinh doanh trên phạm vi rộng, vượt ngoài phạm vi lãnh thổ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp mới chỉ quan tâm đến việc xây dựng chiến lược thương hiệu, chứ chưa quyết tâm triển khai nó. Nói cách khác, họ thường ngần ngại khi triển khai các chiến lược thương hiệu.

Vậy, vai trò của việc xây dựng thương hiệu là gì ?

Ông Phạm Việt Anh: Trước hết, cần phân biệt 2 khái niệm: xây dựng thương hiệu và xây dựng chiến lược thương hiệu. Nói một cách ngắn gọn, xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sụ đầu tư liên tục cả về thời gian lẫn kinh phí. Còn xây dựng chiến lược thương hiệu không phải là quá phức tạp và tốn kém bởi nó được hình thành ngay từ khi công ty/thương hiệu mới ra đời. Đó là xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, là tạo ra những định vị khác biệt, độc đáo nhưng phù hợp và có tính chiến lược.

Một sai lầm hiện nay của nhiều doanh nghiệp là muốn xây dựng thương hiệu mạnh, nhưng lại bỏ qua bước khởi đầu căn bản nhất là xây dựng chiến lược thương hiệu. Chiến lược thương hiệu chỉ ra trọng tâm của việc quản lý thương hiệu, đồng thời giúp nhà quản lý thực hiện đồng bộ mọi hoạt động tiếp theo trong quá trình phát triển thương hiệu đó. Ở một góc độ khác, chiến lược thương hiệu dẫn dắt chiến lược kinh doanh, tạo ra sự khác biệt bền vững. Nhiệm vụ của tiếp thị là tạo ra hiệu quả kinh doanh từ những chiến lược thương hiệu đấy.

Đâu là yếu tố tiên quyết giúp một thương hiệu tồn tại và phát triển?

Trong khủng hoảng kinh tế, chi phí quảng cáo rẻ, mật độ quảng cáo không cao, nên đây sẽ là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình
Ông Phạm Việt Anh: Có một sự thật hiển nhiên là, bạn có thể thắng được đối thủ cạnh tranh nhưng bạn không thể thắng được xu hướng. Thương hiệu không chinh phạt đối thủ vì thương hiệu không có kẻ thù.

Thương hiệu ngày nay có thể được hiểu như một công dân toàn cầu. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình là một trong số những công dân ấy thì cần phải biết thích nghi với sự thay đổi trong một thế giới không ngừng chuyển động. Hoặc phải tạo ra xu hướng riêng cho mình và dẫn dắt mọi người đi theo.

Ví dụ như thương hiệu bia Heineken. Ban đầu hình ảnh và giá trị thương hiệu của họ gắn liền với hình ảnh sang trọng, thành đạt, nghiêm túc...Nhưng sau một thời gian, để thích nghi với sự thay đổi của xã hội và người tiêu dùng, hình ảnh thương hiệu đã được thiết kế lại, gần gũi hơn, trẻ trung và dí dỏm hơn.

Sự thành công trong việc xây dựng thương hiệu có phải là "phiếu bảo lãnh” trong suốt quá trình kinh doanh của doanh nghiệp không?

Ông Phạm Việt Anh: Tôi không nghĩ như vậy. Doanh nghiệp bạn thành công không hẳn do bạn sở hữu một thương hiệu mạnh. Nhưng chắc chắn bạn phải có một mô hình kinh doanh hiệu quả. Doanh nghiệp nên hiểu rằng, đầu tư cho thương hiệu là để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, tạo sự khác biệt cho thương hiệu, giúp công ty thu hút được nhân tài, hấp dẫn nhà đầu tư và đặc biệt giúp công tác tiếp thị và bán hàng tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Thực tế cũng đã chứng minh có rất nhiều thương hiệu mạnh bị sụp đổ. Ví dụ như ngân hàng Lehman Brothers, hàng ô tô GM của Mỹ. Họ có phải là một thương hiệu mạnh không? Có. Nhưng họ vẫn sụp đổ đó thôi. Lý do thật đơn giản: Họ đã sở hữu những mô hình kinh doanh không hiệu quả. Đến lúc này "thương hiệu” đã không còn giúp được gì nhiều nữa như chúng ta thường nghĩ.

Quảng cáo là cách để khuếch trương thương hiệu. Nhưng trong thời khủng hoảng, để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã nghĩ đến việc hạn chế quảng cáo. Ý kiến của ông về việc này?

Ông Phạm Việt Anh: Trong thời kỳ khủng hoảng, chi phí quảng cáo sẽ rẻ hơn, mật độ quảng cáo không cao nên thương hiệu của mình dễ gây được sự chú ý. Chính vì lẽ đó, nếu có thể, các doanh nghiệp nên tận dụng thời cơ này để quảng bá thương hiệu của mình. Ngay cả công ty Left Brain Connectors cũng đang tăng cường quảng cáo trong thời gian này. Chúng tôi muốn đi trước như một minh chứng cho những lời nói của mình với khách hàng.

Tôi có đọc trên website của Left Brain Connectors một triết lý thương hiệu: Đơn giản, Rõ ràng và Xuyên suốt. Điều này được thể hiện ra sao ?

Ông Phạm Việt Anh: Trong một thị trường mở, nhiều thách thức, phức tạp, dư thừa thông tin và biến động như hiện nay, càng đơn giản càng có hiệu quả trong việc xây dựng thành công thương hiệu. Quan trọng hơn cả là não bộ của con người thường vốn ngần ngại thu nhập những thông tin có tính phức tạp. Khi vào website của chúng tôi, bạn có thể thích hoặc không thích vì nó khá đơn giản. Nhưng trong đầu bạn sẽ toát lên một suy nghĩ: website này lạ và chưa từng thấy bao giờ. Khi ấy chúng tôi đã đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, để làm được cái "đơn giản" nhưng không kém phần chuyên nghiệp và tinh tế ấy thì không dễ chút nào.

Còn về tính xuyên suốt thì cũng rất dễ nhận thấy. Chúng tôi dùng một màu sáng chủ đạo cho website, cho danh thiếp, cho catalogue, cho phương pháp tiếp cận vấn đề chiến lược, thậm chí cho cả văn phòng của chúng tôi.

Left Brain Connectors (Kết nối Não trái) là một khái niệm khá lạ. Ông có thể giải thích một chút về cái tên này?

Ông Phạm Việt Anh: Bản chất của tiếp thị sáng tạo là sử dụng bán cầu não phải (tư duy sáng tạo, tầm nhìn, trực giác), trong khi tiếp thị truyền thống sử dụng bán cầu não trái (tư duy logic, tuyến tính, chức năng). Sử dụng đồng thời cả 2 tư duy này sẽ làm tăng gấp bội khả năng tiếp thị, nâng tầm thương hiệu và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

Left Brain Connectors không thay thế tiếp thị truyền thống (não trái), mà nó là sự bổ sung thuần túy (não phải), là một chức năng cần được bổ sung cho bộ phận tiếp thị.

Chiến lược trong thời gian tới của Left Brain Connectors là gì?

Ông Phạm Việt Anh: Xuất ngoại. Đầu tháng 7.2009, chúng tôi đã có một văn phòng liên lạc ở Thượng Hải (Trung Quốc). Tuy văn phòng còn rất nhỏ, nhưng tham vọng của chúng tôi là mang thương hiệu Left Brain Connectors ra thị trường thế giới, vì chúng tôi tin vào tính hiệu quả của mô hình này.

Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1725
Join date : 27/10/2010

Xem lý lịch thành viên http://khuongtruonghop.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết