Top posters
Admin
 
gianggiangonline
 

Most active topic starters
Admin
 
gianggiangonline
 

Top posting users this week

Top posting users this month

Latest topics
» hoc anh van ne pakon
Tue Aug 13, 2013 7:46 am by Admin

» anh van giao tiep
Sat Aug 03, 2013 3:11 am by Admin

» hoc tieng anh hay ne
Wed Jul 31, 2013 4:24 am by Admin

» dia chỉ hoc hay nhat
Thu Feb 09, 2012 12:32 am by Admin

» TOEIC - TARGET - UNIT 1 - PART 1: Picture Description
Wed Feb 08, 2012 7:12 pm by Admin

» Luyện thi TOEIC 550 cấp tốc - Hoc360
Wed Feb 08, 2012 7:02 pm by Admin

» Phát âm tiếng Anh cơ bản - Hoc360
Wed Feb 08, 2012 7:00 pm by Admin

» PHÁT ÂM CHUẨN
Wed Feb 08, 2012 6:58 pm by Admin

» TIENG ANH MIEN PHI
Tue Jan 31, 2012 10:10 am by Admin


Làm nhiều việc cũng là cách trả nghĩa cho đời

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Làm nhiều việc cũng là cách trả nghĩa cho đời

Bài gửi  Admin on Wed Oct 27, 2010 11:35 pm

(CTG) Lần nào gặp Nguyễn Cao Trí cũng thấy anh trăn trở: “Sứ mệnh hiện nay của doanh nhân trẻ với đất nước là gì?”. Nghe qua dễ cảm nhận anh là một người đang hoạt động trong lĩnh vực chính trị hơn là kinh doanh. Thế nhưng, chỉ ít phút trò chuyện, tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi lý lẽ đầy nhiệt thành của anh - một người không chỉ biết làm giàu cho bản thân mà còn có trách nhiệm với cộng đồng. Anh nói:

"Trong nhiều lần trò chuyện với Ban chủ nhiệm của Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn, tôi đều đặt vấn đề: “Phải làm một cái gì đó, như một diễn đàn chẳng hạn, để doanh nhân trẻ hiện nay nhận ra sứ mệnh vàng của mình với đất nước”. Dù chẳng ai giao cho chúng tôi trọng trách này, nhưng trong suy nghĩ, tôi nhận thấy đây là một trách nhiệm cần phải đặt ra cho thế hệ doanh nhân trẻ, để họ phấn đấu và kinh doanh có ý nghĩa hơn.



Tôi nói vậy vì nhìn qua lịch sử các nước cũng từng trải qua chiến tranh, nhưng họ phát triển rất nhanh vì những thế hệ sau khi trải qua chiến tranh, thấu hiểu tận cùng sự kham khó nên họ nhận thức được trách nhiệm phải cùng chung sức giúp đất nước đi lên. Và chính những thế hệ biết đặt trên vai “sứ mệnh vàng” đó đã làm cho Hàn Quốc, Nhật Bản thay đổi và lớn mạnh nhanh chóng.

Nhìn lại Việt Nam, do nhiều năm sau khi đất nước giải phóng mới được công nhận kinh tế thị trường, nên những thế hệ cha anh, dù sôi sục ý chí và sẵn sàng lao vào công cuộc dựng xây đất nước, nhưng lại ít có cơ hội để phát triển kinh doanh. Một phần cũng do xã hội lúc bấy giờ chưa công nhận tầng lớp doanh nhân và nền kinh tế thị trường. Vì vậy, trách nhiệm này phải được tiếp tục đặt trên vai thế hệ các doanh nhân trẻ.

Mặt khác, sứ mệnh này còn xuất phát từ một thực tế, có rất nhiều doanh nhân khi có trong tay một sự nghiệp và gia sản lớn, thì bắt đầu muốn hưởng thụ. Vì vậy, nếu tạo động lực tư tưởng cho họ, cộng với môi trường, chính sách và cơ chế tốt, thế hệ doanh nhân trẻ sẽ tạo ra sự chuyển biến lớn cho xã hội.

* Xuất thân từ một gia đình khá giả nhưng do biến động xã hội, gia đình anh rơi vào khó khăn. Phải chăng hoàn cảnh đó khiến anh quyết tâm đi theo nghiệp kinh doanh, dù lúc nhỏ anh từng mơ ước trở thành luật sư?

- Thuở nhỏ, tôi không vô tư như những bạn bè cùng trang lứa mà luôn quan sát cuộc sống xung quanh mình, tự đặt câu hỏi về những điều nhìn thấy. Tuy cái nhìn của tôi về mọi chuyện khá đơn giản nhưng cũng có vô số điều tôi không hiểu được và chỉ biết ôm thắc mắc trong lòng.

Khi xem những bộ phim có những cảnh bất công, oan ức, hình ảnh của luật sư đứng ra bênh vực, bào chữa cho những người vô tội thành công đã khiến tôi ngưỡng mộ, thán phục. Hình ảnh những vị luật sư thật oai và giấc mơ trở thành luật sư trong tôi lớn dần.



Thời đó, tôi phải giúp mẹ kiếm tiền, thậm chí phải bán đậu nành trên hè phố... Khi tôi đậu Đại học Kinh tế TP.HCM, mẹ chạy ngược chạy xuôi mới gom đủ một chỉ vàng cho tôi vào thành phố. Lúc đó, tôi còn nguyên cảm giác rưng rưng, vừa thương mẹ, vừa “thấm” sự nghèo khó. Tiếp tục những năm đại học, tôi phải kiếm tiền bằng nghể giữ xe, làm gia sư, thu mua sách cũ... Có lẽ máu kinh doanh của tôi bắt đầu từ những việc như thế và khi kinh doanh mình có thể tự chủ được nhiều điều.

* Nghe nói, cũng nhờ những cuốn sách cũ mà anh đã có một động lực cũng như kiến thức cơ bản để bước vào kinh doanh?

- Đúng vậy. Trong một lần thu gom sách, tình cờ tôi đọc được cuốn sách có tựa “Tiền là gì?...” của một giảng viên đại học kiêm giáo sư tiến sĩ kinh tế học của Mỹ, ông Paul Loup Sulitzer. Cuốn sách này kể về một nhân vật vốn xuất thân từ một gia đình giàu có, sau khi cha mẹ qua đời trở thành trắng tay và anh ta đã qua Nam Phi để làm lại từ đầu. Sức hút ở cuốn sách không chỉ do sự quyết tâm làm giàu của nhân vật, mà còn do cách viết theo ngôn ngữ kinh tế học, có lý luận, phân tích cụ thể, logic, những nguyên tắc kinh tế, các thủ thuật kinh doanh đều được thể hiện bằng cách viết trinh thám rất hấp dẫn... Tất cả điều đó đã lôi cuốn và trở thành động lực thôi thúc tôi kinh doanh và đến nay, kiến thức ấy vẫn được tôi mang ra chiêm nghiệm khi đối mặt với những khó khăn.

* Lèo lái Ben Thanh Land ngay từ những ngày đầu thành lập, đến nay, anh đã đưa được doanh nghiệp trẻ này đạt được nhiều thành tích nổi bật chỉ sau một thời gian rất ngắn. Anh có thể cho biết bí quyết nào giúp anh làm được điều đó?

- Không biết có thể gọi là “bí quyết” không, nhưng Hội đồng quản trị Ben Thanh Land luôn quan niệm: kinh doanh, hay làm bất cứ việc gì cũng vậy, nếu không có tâm thì không bao giờ thành công được. Dẫu rằng “thương trường là chiến trường”, nhưng triết lý đó được chúng tôi hiểu theo nghĩa cạnh tranh công bằng, coi trọng chữ Tâm.

Đối với chúng tôi, một doanh nghiệp thành công là làm ra nhiều lợi nhuận từ hoạt động hợp pháp, giữ được chữ tín, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo điều kiện cho người lao động có môi trường làm việc phù hợp, có cơ hội phát huy tài năng và có nhiều khả năng tự làm giàu cho chính mình... Đó chính là cái Tâm bền vững nhất.

* Anh cũng được biết đến như là một người nổi tiếng trong xây dựng thương hiệu cho Công ty. Phải chăng bản thân “CEO Nguyễn Cao Trí” cũng là một thương hiệu?

- Trong cuộc sống có biết bao chính khách, doanh nhân, chuyên gia, nghệ sĩ... thành danh trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Hình ảnh của nhiều người trong số họ có sức ảnh hưởng rộng lớn, trở thành một trong những biểu trưng của hình ảnh quốc gia. Nhưng lại cũng có quan điểm cho rằng “Chính tôi là biểu tượng của đất nước tôi!”. Đây cũng là một ý hay và chính xác, vì mỗi cá nhân chúng ta đều tìm kiếm thương hiệu của bản thân mình trong thương hiệu của tập thể, của tổ chức, của quê hương...

Tôi tin rằng, thương hiệu của mỗi doanh nghiệp được xây dựng bắt đầu từ chính hoài bão và ước mơ của người lãnh đạo doanh nghiệp. Nên dù vai trò, trách nhiệm khác nhau, nhưng từ chủ tịch, hội đồng quản trị đến tổng giám đốc điều hành như tôi đều phải có sự đồng thuận, “cùng nhìn về một hướng” trong việc tạo nên cá tính văn hóa cho thương hiệu Ben Thanh Land.

Trong cuốn sách Xây dựng để trường tồn của tác giả Jim Collins có một chi tiết mà tôi rất tâm đắc: “Nhà lãnh đạo tốt không bao giờ ao ước được đặt lên cao và trở thành hình tượng khó với tới. Họ chỉ muốn là người bình thường, lặng lẽ mang lại những kết quả phi thường. Họ sẽ làm mọi cách để tạo điều kiện cho người kế nhiệm đạt được những thành công lớn hơn trong thế hệ kế tiếp vì họ luôn bị thôi thúc bởi một khát vọng cháy bỏng là phải mang lại kết quả bền vững...”.

Vì vậy, có thể nói “Nguyễn Cao Trí” là thương hiệu của cá nhân tôi, cũng như mỗi nhân viên của Ben Thanh Land đều sở hữu một thương hiệu. Nhưng bên cạnh việc xây dựng và phát triển thương hiệu của riêng mình, tinh thần Ben Thanh Land chính là chất keo gắn kết chúng tôi với nhau để tạo nên một thương hiệu đồng nhất. Tôi chỉ may mắn được là một trong những đại sứ đi tiên phong trong cuộc hành trình xây dựng và phát triển Ben Thanh Land thành một thương hiệu được “Xây dựng vì sự sống”.

* Nhưng “vốn liếng” của anh gia tăng một cách đột biến không phải từ công việc chính ở Ben Thanh Tourist mà do mua bán đất đai, bất động sản. Anh còn tự cho là mình “có tay” khi kinh doanh lĩnh vực này. Vậy, anh nghĩ thế nào khi nhảy vào lĩnh vực bất động sản?

- Đúng là nhiều năm qua, có rất nhiều người tuy làm nhiều nghề nhưng giàu lên nhanh chóng, nói như chị là “đột biến” nhờ kinh doanh đất đai, bất động sản. Riêng tôi, trước khi Ben Thanh Tourist tham gia các dự án bất động sản, tôi đã là người từng thực hiện nhiều vụ mua bán đất thành công và rủ rê nhiều người cùng mua đất đầu tư, kiếm lời. Vì vậy, mọi người gán cho tôi tên gọi mới “Trí địa ốc”.

Vào thời điểm thị trường đất còn “ngủ say” nhưng tôi đã mạnh dạn đầu tư vì nhìn thấy nhu cầu trong tương lai rất lớn. Do chính sách, cơ chế nên suốt một thời gian dài, người ta không công nhận giá trị của thị trường này. Người ngoài mặt tiền thì muốn vào trong hẻm, người ở đường lớn thì muốn vào đường nhỏ cho yên tĩnh. Song, cái gì có giá trị thì thời gian cũng trở về với giá trị. Vì vậy, ai nhìn ra sớm “giá trị của đất” thì nhất định sẽ thành công.

Mặc dù thị trường bất động sản hiện và sẽ còn cạnh tranh khốc liệt nhưng trong tương lai, đây vẫn là thị trường còn rất rộng mở, đầy triển vọng. Vấn đề là do giá bất động sản hiện vẫn còn bất hợp lý nên những người có nhu cầu thực sự thì vẫn chưa với tới. Trong tương lai, chắc chắn thị trường này sẽ đi vào quỹ đạo hợp lý hơn và cung cầu sẽ gặp nhau.

Mặt khác, sau khi sàn vàng đóng cửa, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang bất động sản, nền kinh tế vĩ mô cũng khá ổn định... đó là những cơ hội để ngành địa ốc Việt Nam vươn lên. Tôi cho rằng, không cứ phải thị trường khởi sắc mới là tốt. Điều quan trọng là thị trường cần sự ổn định, chắc chắn. Quyết định đầu tư bất động sản không cần thiết phải là thời điểm bùng nổ, quan trọng là bạn có tiền và khả năng hiểu biết thị trường.

* Vậy anh có dự định chuyển hướng kinh doanh của Ben Thanh Land vào phân khúc nhà cho người có thu nhập trung bình?
- Mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh, lợi thế riêng và lợi thế của Ben Thanh Land là đang sở hữu những vị trí đắc địa nằm ở trung tâm thành phố, do vậy, chiến lược của chúng tôi là quyết tâm xây dựng Ben Thanh Land trở thành một thương hiệu gắn liền với các sản phẩm bất động sản cao cấp, hiện đại, thiết kế độc đáo. Bởi vì, khi đầu tư vào phân khúc này, chúng tôi hiểu rõ thị trường ở khu vực, biết đối tượng khách hàng của mình là ai, họ có nhu cầu gì, cần gì nên đầu tư sẽ dễ thành công.



Ngoài ra, theo quan niệm của cá nhân tôi, một khi có quá nhiều chủ đầu tư tập trung vào 80% phân khúc nhà trung bình và thấp, thì 20% phân khúc còn lại sẽ vẫn tốt cho các nhà đầu tư biết “lách mình” ra khỏi đám đông.

* Đầu tư vào khá nhiều lĩnh vực: kinh doanh bất động sản, xây dựng căn hộ, resort, trung tâm hội nghị tiệc cưới Capitaland Place, khách sạn IBI, chủ nhãn hiệu thời trang Nice Fashion, Đại học Văn lang..., có vẻ đầu tư của anh khá dàn trải và theo kiểu ngẫu hứng, gặp đâu đầu tư đó. Anh không sợ rủi ro?

- Tôi quan niệm, kinh doanh không nên cho trứng vào một rổ và hễ có cơ hội thích hợp là nắm bắt ngay. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh chính của tôi vẫn là bất động sản, còn kinh doanh xe hơi, thời trang, dịch vụ du lịch, tiệc cưới, thậm chí giáo dục là cách để quản trị rủi ro, lúc cái này xuống thì cái kia bù vào.

Bởi vì, đặc điểm của thị trường Việt Nam là có chu kỳ tăng trưởng ngắn, nóng, lạnh thất thường... Do vậy, nếu chỉ kinh doanh một lĩnh vực thì mức độ rủi ro sẽ rất cao. Hơn nữa, tất cả các lĩnh vực đầu tư khác suy cho cùng cũng quy về đích cuối là bất động sản khi có thời cơ thích hợp. Ví dụ, tôi có thể đầu tư vào một nhà máy sản xuất, và nhà máy thì phải có quỹ đất rộng. Vì vậy, khi thấy thời điểm thích hợp cho đầu tư bất động sản có lợi hơn, chúng tôi sẵn sàng sử dụng nguồn đất này để đầu tư.

* Kinh doanh là lợi nhuận nhưng anh thường nói, đầu tư vào giáo dục, cụ thể là Đại học Văn Lang, không phải mục đích kiếm lợi nhuận của anh. Anh có thể nói rõ hơn ý này?

- Khi đầu tư vào mảng giáo dục, tôi không đặt nặng lời lỗ và cũng không nghĩ số tiền đó sẽ quay trở về vì trong kinh doanh, khi kiếm được mười đồng, mình phải biết bỏ ra một đồng để đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Hơn nữa, đầu tư vào giáo dục là một đầu tư bền vững và thực chất tạo ra lợi nhuận rất lớn. Bởi xã hội nào cũng cần có chất xám, doanh nghiệp nào cũng cần có nhân lực.



Hơn nữa, với tâm niệm là người được đào tạo, tạm gọi là người có tri thức, tôi thấy mình có nghĩa vụ phải góp phần tạo ra môi trường để đào tạo, truyền bá tri thức cho các thế hệ nối tiếp để các em có cơ hội nhận lãnh “Tri thức” để tự phát triển thành “Trí thành” giúp ích cho xã hội.

* Anh có thể chia sẻ chiến lược và hướng phát triển sắp tới của Ben Thanh Land?

- Bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và đầu tư phát triển dự án từ cuối năm 2006, tính đến nay, Ben Thanh Land đã đạt được nhiều thành công quan trọng, được nhiều khách hàng, đối tác quan tâm và đánh giá cao.

Sau khi khánh thành và chính thức đưa sản phẩm đầu tay - cao ốc Ben Thanh Times Square (172 - 174 Ký Con, Q.1) - đi vào hoạt động từ cuối tháng 4/2010 vừa qua, hiện Ben Thanh Land tiếp tục cùng với các đối tác triển khai thêm nhiều dự án khác, như: Khu căn hộ - khách sạn IBIS Ben Thanh Palace (tại số 104 Nguyễn Văn Cừ, Q.1), Nhà hàng tiệc cưới Nam Á (P.9, Q. Phú Nhuận), dự án 75 - 77 Hồ Tùng Mậu, dự án 45 Lê Duẩn... Hầu hết các sản phẩm này đều nhắm vào phân khúc từ trung cấp đến cao cấp, được thiết kế hiện đại, tiện nghi và hiệu quả.

Song song đó, sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ bằng việc phát hành cho các cổ đông chiến lược là các tổ chức đầu tư bất động sản trong và ngoài nước vào tháng 2/2010, thu về gần 100 tỷ đồng phục vụ cho các dự án đang và sắp được triển khai.

Thông qua đợt phát hành này, cổ phiếu Ben Thanh Land đã chính thức gia nhập thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, nhằm đón bắt những cơ hội lớn từ sự hồi phục của nền kinh tế, Ben Thanh Land sẽ chính thức niêm yết 11.354.500 cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) - với mã chứng khoán BTL - vào khoảng quý II sắp tới.




Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1725
Join date : 27/10/2010

Xem lý lịch thành viên http://khuongtruonghop.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết