Top posters
Admin
 
gianggiangonline
 

Most active topic starters
Admin
 
gianggiangonline
 

Top posting users this week

Top posting users this month

Latest topics
» hoc anh van ne pakon
Tue Aug 13, 2013 7:46 am by Admin

» anh van giao tiep
Sat Aug 03, 2013 3:11 am by Admin

» hoc tieng anh hay ne
Wed Jul 31, 2013 4:24 am by Admin

» dia chỉ hoc hay nhat
Thu Feb 09, 2012 12:32 am by Admin

» TOEIC - TARGET - UNIT 1 - PART 1: Picture Description
Wed Feb 08, 2012 7:12 pm by Admin

» Luyện thi TOEIC 550 cấp tốc - Hoc360
Wed Feb 08, 2012 7:02 pm by Admin

» Phát âm tiếng Anh cơ bản - Hoc360
Wed Feb 08, 2012 7:00 pm by Admin

» PHÁT ÂM CHUẨN
Wed Feb 08, 2012 6:58 pm by Admin

» TIENG ANH MIEN PHI
Tue Jan 31, 2012 10:10 am by Admin


Lần đầu làm sếp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Lần đầu làm sếp

Bài gửi  Admin on Wed Oct 27, 2010 7:52 am

Vậy là điều bấy lâu bạn mong đợi đã thành hiện thực – bạn được làm sếp! Bao nhiêu kế hoạch bạn ấp ủ bấy lâu nay đã có cơ hội để thực hiện! Nhưng làm sếp khó đấy, phải đâu chuyện đùa? Bạn sẽ phải chứng tỏ với sếp trên là bạn thực sự xứng đáng với sự tin tưởng này…bạn phải làm sao để nhân viên cấp dưới tâm phục khẩu phục và đồng lòng vì công việc của phòng, bạn phải…

Có rất nhiều điều “bạn phải...” khi lần đầu làm sếp, điều đó có thể khiến bạn mất ăn mất ngủ. Bạn đừng lo, hãy thử áp dụng các chiêu thức sau đây nhé.

1. Thuật “đắc nhân tâm”

Thói thường, nhiều người sẽ cảm thấy nghi ngờ khả năng của bạn khi bạn mới bắt đầu làm sếp, có thể đó là những đồng nghiệp của bạn trước đây, những người vẫn quen “bằng vai phải lứa” với bạn, họ có thể xì xào liệu bạn có làm nên chuyện?

Bạn nên làm gì? Phớt tỉnh Ăng lê? Hay thể hiện “uy quyền” của sếp mới? Cả hai đều không nên. Hãy tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của việc không phục tùng đó. Bước đầu tiên bạn hãy học thuật “đắc nhân tâm”. Hãy hòa nhã và giao tiếp bình thường với mọi người, tranh thủ cơ hội tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân viên. Hãy tìm hiểu nhu cầu của từng nhân viên và điều gì sẽ khích lệ họ - cơ hội được đào tạo hay nhu cầu lương bổng v.v…? Nếu những nhu cầu đó là chính đáng, bạn hãy đề đạt với cấp trên xem xét nhưng nhớ đừng hứa hẹn gì quá sớm, kẻo lại có tác dụng ngược lại.

2. Thuật “củ cà rốt và cây gậy”

Là người lãnh đạo, bạn không cần phải “thét ra lửa”. Nhưng bạn cũng không nên quá “nhu mì” vì sợ làm phật lòng nhân viên. Sự thật là những nhà quản lý thành công nhất là những người biết phát huy thuật “củ cà rốt và cây gậy”. “Củ cà rốt” ngụ ý sự khen thưởng khi nhân viên đạt thành tích tốt, và “cây gậy” là sự phê bình thẳng thắn khi nhân viên phạm lỗi. Nhưng không có nghĩa là bạn cho mình quyền được liên tục “công kích” nhân viên, vì không khéo “già néo đứt dây”. Bạn cần chọn thời điểm và không gian để những lời phê bình đó không tác dụng tiêu cực đến nhân viên. Những khi nhân viên đạt được thành tích tốt, bạn hãy dành cho họ những phần thưởng xứng đáng hay những lời khen ngợi chân thành nhất.

Đặc biệt, những nhà quản lý giỏi không biết thỏa hiệp với cụm từ “dễ thương”. Ai cũng biết Jack Welch (cựu giám đốc General Electric) như một nhà lãnh đạo huyền thoại. Ông được nể phục vì năng lực lãnh đạo và tư cách của mình. Thế nhưng nếu nói rằng ông “dễ thương” thì có lẽ không phù hợp lắm. Khi ở cương vị nhà quản lý, những người như Jack Welch luôn áp dụng nguyên tắc “công việc là công việc”, và không có sự thiên vị.

Thuật này không có gì trái ngược với “thuật đắc nhân tâm” mà sẽ bổ sung nhau khi bạn dùng kết quả công việc để quản lý nhân viên của mình. Trong lãnh đạo, người ta cần trái tim nóng nhưng cái đầu lạnh là thế.

3. “Quyết đoán”

“Tôi đã từng phạm sai lầm khi mới làm sếp. Mọi việc quá mới mẻ với tôi, khiến cho tôi ngại ngần khi ra quyết định,” anh L., một trưởng phòng còn khá trẻ tâm sự. Sự ngần ngại không dám ra quyết định gãy gọn, chính xác là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho nhân viên đánh giá thấp sếp mới của họ. Nhân viên thường cho rằng chuyên môn của sếp chưa vững chính là lý do sếp không thể đưa ra quyết định dứt khoát.

Để rèn luyện tính quyết đoán khi làm sếp, bạn hãy thực hành bài tập đơn giản sau: khi bạn phải ra một quyết định khó khăn, hãy đặt cho mình câu hỏi “Phương án này có lợi nhiều hơn hay bất lợi nhiều hơn?” Vì không có quyết định nào là hoàn hảo cả, chắc chắn bạn sẽ chọn cho mình quyết định mang đến nhiều lợi ích hơn.

4. “Quản lý công việc, không quản lý thời gian”

Các chuyên gia nhân sự khuyên bạn nên quản lý nhân viên trên thành quả công việc chứ không nên dựa trên thời gian họ làm việc tại công ty, đặc biệt đối với những công việc không cần thiết phải có mặt 24/24 ở văn phòng (như Kinh doanh, Tiếp thị, Thiết kế, Kiến trúc sư...). Ngày nay các phương tiện truyền thông khá tốt cho phép bạn dễ dàng thực hiện điều này hơn.

Việc quản lý nhân viên dựa trên thành quả công việc sẽ giúp bạn không bị xem là nhà quản lý quá chi li (micro-management). Suy cho cùng điều bạn cần ở nhân viên chính là thành quả tốt nhất của họ, chứ không phải việc họ phải có mặt ở văn phòng 8 tiếng một ngày nhưng chưa chắc đã làm tốt các công việc được giao.

Bạn biết đấy, nghệ thuật quản lý có thể nói là chuyện nghìn lẻ một đêm. Trong bài viết kế tiếp chúng tôi sẽ bàn về cách quản lý thời gian để giúp bạn thành công trong công tác quản lý của mình.

Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1725
Join date : 27/10/2010

Xem lý lịch thành viên http://khuongtruonghop.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết